Nếu bạn nghĩ rằng trên internet bạn vẫn có thể đảm bảo được sự riêng tư thì bạn sẽ rất buồn khi biết rằng hiện nay Facebook đã hỗ trợ theo dõi quảng cáo nhằm vào các ứng dụng và các trang web đối với người sử dụng kể cả khi người đó không sử dụng dịch vụ Facebook.
Trước kia Facebook thực hiện việc hiển thị quảng cáo theo mục tiêu chỉ áp dụng với người dùng của mình. Tuy nhiên hiện nay Facebook cho biết họ cần thêm dữ liệu để làm cho quảng cáo của mình tốt hơn. Và hôm thứ năm vừa rồi công ty đã tuyên bố rằng mạng quảng cáo của mình sẽ mở rộng hơn và các nhà xuất bản và phát triển có cơ hội tiếp cận nhiều người hơn thông qua quảng cáo của Facebook.
Để cung cấp quảng cáo dựa trên sở thích người sử dụng Facebook sẽ sử dụng các tập tin cookie thông qua trang web của bên thứ ba sử dụng các tiện ích mà Facebook mang lại (ví dụ như nút Like, Share,…). Kỹ thuật này rất giống với Google AdWords và các nền tảng quảng cáo trực tuyến khác, và nó sẽ giúp Facebook trở thành một người khổng lồ trong lĩnh vực quảng cáo.
Facebook cho biết họ không bán dữ liệu cá nhân của người dùng để kiếm tiền từ các nhà quảng cáo. Tuy nhiên, bản thân công ty sử dụng dữ liệu đó để kiếm tiền từ mạng quảng cáo của riêng mình. Nó tạo ra lợi nhuận hơn $5 tỷ trong quý gần đây nhất của Facebook.
Huỳnh Mai Anh Kiệt