Các đứa trẻ ấy được gọi là MASCOT (tạm dịch: linh vật, sứ giả). Nhưng mãi đến năm 2000, truyền thống dẫn trẻ em theo trước mỗi trận đấu mới xuất hiện tại các giải đấu quốc tế.
Wayne Rooney cũng từng là một MASCOT trước khi nổi tiếng, các cầu thủ Everton dẫn đầu đội bóng của anh ấy trong trận derby Merseyside năm 1996 với Liverpool.
Có nhiều lý do tại sao họ lại dẫn trẻ em theo. Chúng bao gồm việc tuyên truyền các chiến dịch về quyền trẻ em, đưa yếu tố “fair-play” vào trận đấu, hoàn thành ước mơ của 1 số trẻ em hoặc tạo ra lợi nhuận từ nó.
Hầu hết trẻ em là từ các nhóm thanh thiếu niên địa phương hoặc những người có hoàn cảnh khó khăn, trao cho chúng cơ hội để được bước đi cạnh những người hùng trong mắt chúng. “Hãy theo đuổi ước mơ, biết đâu được 1 ngày nào đó nó sẽ trở thành hiện thực”.
Vậy làm thế nào để 1 đứa trẻ trở thành một MASCOT? Tất cả phụ thuộc vào câu lạc bộ bạn hâm mộ. Đối với hầu hết các đội, một số lượng vị trí nhất định trong một năm được dành riêng cho cầu thủ từ các giải đấu trẻ chính thức liên kết với đội bóng đó. Nhiều vị trí có được do bạn trúng xổ số, sự nỗ lực và rút thăm trúng thưởng. Sau đó, các đội bóng sẽ bổ sung các vị trí còn trống nếu bạn trả cho họ 1 số tiền khổng lồ.
Một điều đáng chú ý nữa: Trong thời gian diễn ra vòng chung kết Euro năm 2000, FIFA đã liên kết với UNICEF dưới tên của một chiến dịch “Say Yes for Children”. Chiến dịch này có nghĩa là “cải thiện và bảo vệ cuộc sống của trẻ em” trên toàn thế giới và cho thấy “bóng đá tạo sự khác biệt cho trẻ em”.
Tổng hợp