Trang chủ Tản mạn Thận trọng với các bài viết và thông tin chia sẻ trên...

Thận trọng với các bài viết và thông tin chia sẻ trên mạng xã hội

Mới đây trên 1 nhóm (group) trên Facebook có đông thành viên ở Quy Nhơn chia sẻ một bài viết tường thuật về việc người đăng bài bị 1 nhóm đối tượng uy hiếp tiếp cận vào đêm tối. Chưa biết tính xác thực của vụ việc như thế nào nhưng bài viết đã thu hút được gần 1000 lượt bấm thích và gần 500 lượt chia sẻ.

Nếu đây là một bài viết mang tính nhân văn hay là một thông tin hữu ích thì quả là điều đáng mừng. Tuy nhiên nếu đọc kỹ vào bài viết có nhiều điểm vô lý và không khó để nhận ra là một bài viết giả mạo nhằm câu like.

Và đây chỉ là một trong hàng trăm nghìn bài viết câu like đang được chia sẻ nhan nhản trên Facebook – trang mạng xã hội lớn nhất hiện nay.

Không thể phủ nhận tính tức cực mà mạng xã hội mang lại. Nhiều câu chuyện về lòng nhân ái, những mảnh đời bất hạnh được đưa lên Facebook và rất nhiều trong số đó thu hút được sự chú ý tự cộng đồng mạng và đã có những cái kết đẹp như chuyện cổ tích. Tuy nhiên cũng từ đây mà một số cá nhân lợi dụng điều đó để bắt đầu… sáng tác ra những câu chuyện giật gân, tin shock để thu hút sự chú ý cho bài viết nhằm hướng đến các mục đích cá nhân như bán hàng online.
Những câu chuyện nghe tưởng chừng nhưng phi lý nhưng với nội dung quá shock cùng với lượt chia sẻ của nhiều người nó nhanh chóng trở thành một chủ đề nóng. Từ những câu chuyện hư cấu trên mạng rồi trở thành những tin tức giả được lan truyền ngoài xã hội thực để rồi đưa đến nhưng hậu quả khôn lường.

Nhiều bài viết sau khi được lan toả và chia sẻ rộng rãi thì chủ nhân lẳng lặng vào sửa nội dung bài viết thành một nội dung quảng cáo cho 1 sản phẩm nào đó mà mình đang kinh doanh. Đây là tính năng cho phép sửa bài viết của Facebook. Bài viết đã sửa nội dung nhưng trước đó không ít người đã kịp thời sao chép rồi đăng tải lên một trang khác như một tin nóng mà mình vừa săn được và rồi cứ thế nó tiếp tục được lan truyền dù rằng bài viết gốc giờ đây không còn. Như vậy cộng đồng mạng vô tình bất đắc dĩ trở thành người đi quảng cáo cho các tay buôn trên mạng và người đưa tin tức giả.

Trên địa bàn tỉnh đang có một số nhóm (group) trên Facebook được lập ra với mục đích rao vặt, buôn bán có số thành viên lên đến cả trăm ngàn người. Nội dung bài viết các nhóm này do thành viên tự đưa lên và các bài viết này được tiếp cập với 1 lượng độc giả hơn cả các trang báo điện tử chính thống do các cơ quan nhà nước quản lý. Nhiều bài viết “bóc phốt” nói xấu các cá nhân, tập thể, các bài viết bịa đặt thông tin gây shock,… vẫn hàng ngày hàng giờ được đăng tải mà thiếu đi sự quản lý của các cơ quan giám sát.

Gần đây ở một số tỉnh thành, cơ quan an ninh đã tiến hành xử phạt một số cá nhân với hành vi đăng tải thông tin bịa đặt nhằm trục lợi cá nhân. Riêng ở tỉnh ta chưa có trường hợp nào bị xử phạt vì lỗi hành vi này. Rất mong các cơ quan có chức năng mạnh tay hơn với các trường hợp đăng tải thông tin bịa đặt gây ra ảnh hưởng xấu đến xã hội.

Riêng đối với người dùng cá nhân cũng nên chú ý cảnh giác. Khi đọc được một thông tin nào đó trên mạng xã hội hoặc không từ một nguồn tin chính thống và thiếu đi những dẫn chứng xác thực thì hãy đừng vội bấm nút chia sẻ (share). Hành động đó có thể vô tình làm bạn vi phạm pháp luật.

Hãy cẩn thận hơn với các bài viết và thông tin chia sẻ trên mạng xã hội.

Huỳnh Mai Anh Kiệt (Báo Bình Định)

Huỳnh Mai Anh Kiệthttps://www.mangbinhdinh.vn
Anh là một người đam mê công nghệ. Hiện tại anh là một lập trình viên tại Quy Nhơn.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

- Advertisment -
Shopify

BÀI VIẾT MỚI

Kiểm tra trình duyệt của khách có phải là Safari bằng PHP

Hôm rồi chợt nhận ra điều là Safari của Apple chưa hỗ trợ hiển thị ảnh WebP. Vậy là cái plugin Hura Apps Photos...

GitHub mua lại nền tảng npm

npm là đóng một phần quan trọng trong cộng đồng JavaScript. Cộng đồng npm trong 10 năm qua là sự đóng góp của hàng...

Youtube cho phép quảng cáo trên video có nội dung liên quan đến Covid-19

Trong một bài đăng trên blog, CEO Susan Wojcicki cho biết YouTube sẽ bắt đầu cho phép chạy quảng cáo trên các video thảo...

Kiểm tra khả năng bị lây nhiễm Covid-19 của bạn bằng trí tuệ nhân tạo

Trong bối cảnh Covid-19 đang lan rộng và khả năng lây nhiễm rất cao khi ta vô tình tiếp xúc với các người bị...

10 lời đồn sai về Covid-19

1. Ai nhiễm Covid-19 sẽ chết - Tỉ lệ tử vong hiện nay khoảng 3.4%. Người càng lớn tuổi tỉ lệ tử vong sẽ cao...

BẠN XEM CHƯA

Broken Links Checker: Kiểm tra và phát hiện link hỏng

Hôm nay được giao nhiệm vụ import dữ liệu cho một trang web. Có một bộ phận nhập liệu riêng nhưng điên với cái...

Sao lưu nhiều đối tượng với Gotcha! Data Backup

Có rất nhiều phần mềm hỗ trợ bạn trong việc sao lưu tuy nhiên hầu hết mỗi phần mềm chỉ đảm nhận một đối...

Kinh nghiệm ăn nhậu

GẦY KÈO Bạn bè lâu lâu cũng phải mời nhau nhậu vì nhiều khi không được mời nhậu nó nổi khùng... Đánh chết người vì...

7 nguyên tắc cho người đi làm

Nguyên tắc 1 Công việc không nuôi người nhàn hạ, tập thể không nuôi những kẻ lười. Nguyên tắc 2 Vào một đơn vị làm việc, đừng...

Volume Concierge – Tự động tăng giảm âm thanh theo lịch

Có bao giờ bạn bị người thân nhắc nhở vì lỡ để âm thanh lớn trong giờ “cao điểm” chưa. Nếu đã từng thì...