Đối với hầu hết các doanh nghiệp, tên miền là một địa chỉ quan trọng hơn cả văn phòng cũng như cửa hàng của họ. Đó là lý do tại sao thật ngạc nhiên khi rất nhiều thương hiệu — ngay cả những thương hiệu lớn thực sự ý thức rõ về điều này lại quên mua hoặc gia hạn đăng ký miền của mình.
Khi điều này xảy ra và nó gây ra vô số các phát sinh không đáng có gây phiền phức và tốn kém cho các doanh nghiệp này. Dưới đây là một số lần quên gia hạn tên miền của các doanh nghiệp lớn đáng chú ý trong thập kỷ qua.
1. Dallas Cowboys loay hoay gia hạn tên miền
Cowboys đã có một tháng 11 năm 2010 khó khăn, với trận thua bẽ mặt 45-7 trước Green Bay, đưa họ xuống 1-7 trong mùa giải và khiến huấn luyện viên Wade Phillips bị sa thải. Khi người hâm mộ truy cập dallascowboys.com để biết tin tức về vụ việc nhưng họ chỉ nhìn thấy một thông báo rao bán và một bức ảnh của hai đứa trẻ đang chơi bóng.
Một tuần trước trận thua của Dallas trước Green Bay, đội đã để tên miền của mình hết hạn. Nhà cung cấp dịch vụ đăng ký tên miền đã rao bán miền vào cuối tuần sau đó. Vì vậy bất kỳ ai cũng có thể bỏ ra $9.99 để đăng ký.
Nhưng Cowboys đã cố gắng nhanh chóng mua lại tên miền này. Sau 2 ngày phát hiện ra vụ việc Cowboys đã thanh toán phí gia hạn, đưa trang web của mình hoạt động trở lại và thiết lập tự động gia hạn.
2. Regions Bank quên thanh toán hóa đơn gia hạn miền
Vào ngày 13 tháng 4 năm 2013, khách hàng của Regions Bank ở 16 tiểu bang đã phát hiện ra trang web của ngân hàng của mình đã ngoại tuyến vì tổ chức tài chính này quên gia hạn tên miền cho trang web của mình.
Khách hàng không thể đăng nhập vào regions.com, gây ra một làn sóng lo ngại — đặc biệt là chỉ 2 ngày trước đó, dịch vụ ngân hàng trực tuyến của Regions không khả dụng do một cuộc tấn công mạng. Tuy nhiên đây dường như là 2 vấn đề riêng biệt.
Sau đó 2 ngày, Regions đã gia hạn miền của mình cho 10 năm. Và họ sẽ không phải đối mặt với sự cố nào trong tương lai cũng như bị báo chí chỉ trích vì để một tên miền hết hiệu lực.
3. Marketo quên gia hạn miền chạy các tác vụ của khách hàng
Marketo không phải là một thương hiện nổi tiếng như Dallas Cowboys hay Regions Bank, nhưng đây là một công ty phần mềm tiếp thị được xem llà gã khổng lồ trong ngành. Nó giúp hàng nghìn khách hàng quản lý các chiến dịch email, biểu mẫu thu thập thông tin khách hàng tiềm năng và các hoạt động marketing khác.
Việc gia hạn miền năm 2017 của Marketo không thành công vào sáng ngày 25 tháng 7 khi khách hàng nhận ra rằng nội dung do Marketo cung cấp không còn hoạt động. Như Register đã báo cáo:
“Vì các email tiếp thị của công ty sử dụng liên kết ‘marketo.com’ để theo dõi các tương tác của người dùng, đột nhiên mọi liên kết, hình ảnh và biểu mẫu trong hàng triệu email của khách hàng đều không khả dụng. Trang web chính của công ty đã biến mất, vì vậy khách hàng không thể đăng nhập vào tài khoản của họ và các ứng dụng của nó bị lỗi“.
Trong khi Marketo gặp khó khăn và khách hàng phàn nàn, quản trị viên web đầu tiên của RuPaul – một khách hàng của Marketo tên là Travis Prebble đã nhận ra điều gì đang xảy ra và trả phí miền của Marketo.
Marketo báo cáo đã đền đáp công ơn của Prebble bằng cách đóng góp vào một tổ chức từ thiện mà anh ấy lựa chọn.
4. Google vô tình bán Google.com với giá $12
Vào tháng 9 năm 2015, cựu nhân viên Google là Sanmay Ved đang lướt trên Google Domains thì thấy google.com đang được rao bán. Ved đã đưa một trong những tên miền có giá trị nhất trên thế giới vào giỏ hàng của mình và anh ta thật sự đã mua nó.
Tuy nhiên, quyền sở hữu của Ved không kéo dài. Google Domains đã nhanh chóng hủy đơn đặt hàng theo đúng nghĩa đen chỉ một phút sau.
Nếu Ved đã mua google.com thông qua một công ty đăng ký tên miền khác, anh ta có thể đã giữ nó, ít nhất là cho đến khi các luật sư vào cuộc.
Ved đã báo cáo trải nghiệm của mình cho Google Security để họ có thể tìm ra lý do tại sao miền này lại được rao bán ngay từ đầu. Công ty đã đáp lại bằng cách thưởng cho anh ta $6006.13. (Nó trông giống như tên Google). Anh ấy yêu cầu họ quyên góp số tiền cho một tổ chức phi lợi nhuận về giáo dục ở quê hương Ấn Độ của anh ấy và Google đã tăng gấp đôi số tiền khi đóng góp 12 nghìn đô la cho quỹ này.
5. Avengers đã không kết thúc trò chơi trên tên miền của mình
Hãy tưởng tượng việc phát hành đoạn giới thiệu cho bộ phim cuối cùng trong “thương hiệu phim lớn nhất mọi thời đại” chỉ để thấy rằng người hâm mộ muốn tìm hiểu thêm về bộ phim đó sẽ được ghé thăm trang web của một bộ phim khác.
Đó chính xác là những gì đã xảy ra với Marvel Studios khi hãng này ra mắt đoạn giới thiệu đầu tiên của “Avengers: Endgame” vào năm 2018. Bất kỳ ai đã xem đoạn giới thiệu này và sau đó chuyển đến avengersendgame.com đều được chuyển hướng đến trang web của bộ phim “Once Upon a Deadpool”.
Kẻ chủ mưu đằng sau trò chơi khăm này là @GuyInChair, một người dùng Twitter. Người này sau đó đã đề nghị trao đổi tên miền mà anh ấy đã mua cho Marvel để đổi lấy vé công chiếu Avengers: Endgame. Sự lém lỉnh của anh ấy đã có kết quả, và vợ chồng GuyInChair đã được tham dự sự kiện ra mắt phim.
Đó là một câu chuyện hài hước với một kết thúc có hậu.
Thanh Thuận