Trang chủTản mạnVirus Corona đã phá hủy doanh số bán hàng của bia Corona...

Virus Corona đã phá hủy doanh số bán hàng của bia Corona như thế nào?

Bên cạnh việc ảnh hưởng đến hệ hô hấp của con người thì virus Corona cũng đã gây ra những sự kỳ thị trắng trợn về một loại bia cùng tên và cũng từ đó các quan niệm, hành vi thái quá xuất hiện đầy rẫy trên internet.

Trong những tin tức gần đây, nhiều người quan niệm rằng Virus Corona và bia Corona lại có mối liên quan mật thiết với nhau.

Nhà sản xuất bia Corona, Anheuser-Busch, đang phải đối mặt với một thảm họa trên thị trường chứng khoán kể từ cuối năm ngoái khi mà cổ phiếu của họ tụt dốc không phanh và sự nhầm lẫn này có thể làm cho nó ngày càng tồi tệ hơn.

Xin nhắc lại cho bạn một lần nữa: Cả bia Corona và Anheuser-Busch đều không liên quan gì đến virus Corona cả.

Thật đáng buồn khi những tin đồn này còn lan truyền nhanh hơn cả virus. Mọi người bắt đầu truy cập internet để tìm kiếm virus bia Corona trên Google.

Mặc dù xu hướng này đang giảm dần nhưng tổn thất mà nó gây ra rất nghiêm trọng. Ảnh chụp màn hình từ Google Trends cho thấy sự tăng đột biến kết quả tìm kiếm Virus bia Corona vào khoảng cuối tháng 1 năm 2020 và đầu tháng 2.

Dữ liệu cho thấy Đan Mạch và Campuchia là hai khu vực hàng đầu cho những tìm kiếm bất thường này. Cho dù đó là những nước Bắc Âu tiên tiến hay một quốc gia châu Á đang phát triển, sự khủng hoảng này đã tấn công mọi người khắp nơi từ đông sang tây.

Làm thế nào mà “virus Corona” và “bia Corona” lại có tên đó?

Nói một cách đơn giản, từ corona có nghĩa là vương miện trong tiếng Latin.

Vì bia Corona là một loại bia lên men của người Mexico, nên việc đặt tên này bị ảnh hưởng bởi ngôn ngữ Latin.

Chiến lược tiếp thị đằng sau cái tên này có thể là làm cho người tiêu dùng bia Corona cảm thấy mình như một vị vua hay nữ hoàng. Hoặc có thể họ muốn mặc định bia Corona là vua/nữ hoàng của các loại bia.

Bây giờ hãy bàn đến virus. Các virus Corona có tên này là do khi nhìn dưới kính hiển vi, những sợi gai trên các cạnh của nó làm cho nó trông giống như một chiếc vương miện. Các nhà khoa học đã có một tình yêu to lớn đối với ngôn ngữ Latin trong nhiều thế kỷ cho nên một số loài thực vật và động vật cũng đã được họ đặt tên theo tiếng Latin.

Bia Corona phải đối mặt với những hậu quả nặng nề, nhưng còn các sản phẩm khác thì sao?

Không có nghi ngờ gì về việc bia Corona đã gặp phải vấn đề, nhưng một số ngành công nghiệp khác dường như đã trúng số độc đắc vì tình huống này.

Ở New Zealand, bạn tôi đã mua thực phẩm và khẩu trang đủ dùng trong hai tháng để bảo vệ bản thân khỏi Virus. Anh ngừng ăn bên ngoài hoàn toàn và hạn chế tương tác với mọi người.

Đây là lần đầu tiên tôi trải nghiệm sự khủng hoảng lớn đến như vậy. Sau đó tôi bắt đầu nghiên cứu thêm về hành vi của người tiêu dùng.

Chỉ riêng tại Trung Quốc, 80 triệu khẩu trang đã được bán ra chỉ trong hai ngày. Và thậm chí tôi còn thấy điều đó cũng bắt đầu ở các nước khác. Ở New Zealand, khi tôi đi đến một hiệu thuốc, có một tấm bảng lớn ghi rằng: “Tất cả các khẩu trang đã được bán hết. Làm ơn đừng hỏi chúng tôi nữa”.

Hãy tưởng tượng sự căng thẳng mà các nhân viên có thể đã trải qua khi cứ 5 phút mọi người lại liên tục vào và yêu cầu bán khẩu trang. Cuối cùng họ phải đưa ra một tấm bảng trắng để thông báo vì họ đã quá mệt mỏi khi phải nói rằng: “Xin lỗi, chúng tôi đã hết khẩu trang”. Doanh số bán thực phẩm đóng hộp và các thực phẩm có hạn sử dụng cũng tăng vọt. Dù đó chỉ là một giả định vì tôi không có số liệu chính xác để thống kê nhưng điều đó hoàn toàn là hợp lý.

Có cách nào để ngăn chặn sự khủng hoảng này không?

Câu trả lời là có. Việc trang bị kiến thức về loại virus này có thể cứu được bia Corona một cách công khai. Và lẽ ra đó phải là trách nhiệm của những người ra quyết định và điều hành tiếp thị của thương hiệu bia Corona – chứ không phải trách nhiệm của chính phủ. Một quảng cáo đơn giản trên Facebook hoặc Instagram có thể đủ để kiểm soát sự bất đồng này.

Và những đoạn chú thích đó có thể sử dụng để giải thích sự khác nhau giữa tên gọi của bia Corona và virus Corona. Bạn biết đấy, từ corona có nghĩa là vương miện trong tiếng Latin mà thôi.

Khi nói đến tiếp thị chắc chắn sẽ có một số yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát của doanh nghiệp. Việc cái tên thương hiệu gắn liền với tên một loại virus đã trở thành một thảm họa đối với các nhà sản xuất và phân phối bia Corona. Tuy nhiên, một doanh nghiệp luôn có thể kiểm soát hình ảnh thương hiệu của mình ở một mức độ nhất định. Trong những sự kiện như thế này, việc chi tiền cho quảng cáo thực tế là bia Corona không liên quan gì đến virus có vẻ như là một khoản chi trả tốn kém – nhưng điều này là rất cần thiết!

Có lẽ bây giờ đã là quá muộn. Nhưng cũng có thể họ sẽ đảo ngược được tình thế và doanh số bán hàng tăng lên. Rất khó để nói được điều này.

Còn bạn thì sao. Bạn đã bao giờ nghĩ rằng virus corona có liên quan đến bia Corona chưa? Và sự bùng phát virus có ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của bạn không?

Hà Linh (lượt dịch)

- Advertisement -

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

- Advertisment -

BÀI VIẾT MỚI

BẠN XEM CHƯA