Bạn có chức năng tìm kiếm trên trang web và bạn muốn kiểm tra xem khách hàng của mình đã tìm kiếm gì trên trang của mình. Dĩ nhiên bạn có thể làm điều đó bằng cách viết thêm tính năng tracking tuy nhiên việc này yêu cầu bạn phải có kiến thức lập trình và tốn thời gian cũng như tài nguyên để lưu trữ. Bạn có thể dễ dàng thiết lập chức năng theo dõi này bằng Google Analytics.
Các bước cài đặt như sau:
Bước 1: Mở cài đặt trong Google Analytics
Đầu tiên bạn cần làm là đăng nhập vào tài khoản Google Analytics và chọn trang web mà bạn có thể muốn theo dõi tìm kiếm.
Click vào Admin ở menu góc dưới trái của màn hình.
Tại trang quản trị bạn bấm vào liên kết View Settings.
Bước 2: Kích hoạt chế độ theo dõi tìm kiếm
Bạn kéo xuống đến mục Site Search Settings và click vào kích hoạt tính năng Site search Tracking.
Sau khi bật theo dõi tìm kiếm trang web, bạn sẽ thấy một trường để nhập tham số truy vấn (Query parameter).
Tham số truy vấn là một chữ cái xuất hiện trong URL của trang web của bạn trước các cụm từ tìm kiếm.
Trong ví dụ trên, bạn có thể thấy URL là https://shop.donaldjtrump.com/search?q=hat và q là tham số truy vấn.
Bước 3: Đánh dấu “Strip Query Parameters”
Bạn đánh dấu vào mục Strip query parameters out of URL.
Nếu tùy chọn này không được chọn, Google Analytics sẽ bắt đầu phân tách theo dõi cho từng trang được truy cập. Ví dụ: bạn có thể bắt đầu thấy các danh sách riêng cho mangbinhdinh.vn/page/?s=1, mangbinhdinh.vn/page/?s=2,…
Khi bạn yêu cầu Google Analytics loại bỏ các tham số truy vấn ra khỏi URL của mình, nó sẽ chỉ theo dõi tất cả các lượt truy cập đó cùng nhau dưới dạng mangbinhdinh.vn/page. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể thấy các tìm kiếm nội bộ của mình khi xem dữ liệu tìm kiếm trang web của bạn.
Bước 4: Lưu thay đổi
Khi bạn đã hoàn tất việc nhập cài đặt của mình, hãy nhấn vào nút Save để lưu.
Bây giờ bạn có thể thấy khách truy cập tìm kiếm gì trên trang web của bạn. Trong Google Analytics, bạn có thể đi tới Behavior > Site Search > Overview để xem dữ liệu tìm kiếm trang web của bạn.
Huỳnh Mai Anh Kiệt