Trang chủĐịa điểmDu lịchKỳ thú hải đăng Hòn Nước - Phù Mỹ - Bình Định

Kỳ thú hải đăng Hòn Nước – Phù Mỹ – Bình Định

Nếu muốn có một trải nghiệm thú vị, một cảm xúc thật khó quên, một chuyến đi mà khi kể lại sẽ khiến nhiều người trầm trồ, mời bạn cùng về thăm hải đăng Hòn Nước ở quê tôi – thôn Tân Phụng, xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ.

Đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, khi đó ngọn hải đăng đang được đại tu, bọn trẻ chúng tôi men theo vách đá để leo đến những cây chà là nhiều trái nhất, thơm ngon nhất, chúng nhiều cái nhất có lẽ vì ở những chỗ cheo leo, hiểm hóc. Núi nhỏ nhưng đi mất gần cả buổi và có rất nhiều thứ mà bây giờ dân “phượt” rất mê. Đặc biệt, từ trên núi cao, ngay cả bọn trẻ cũng lặng người trước eo biển thơ mộng, Hòn Đụng mờ ảo, những con tàu cá nhấp nhô như tranh phía khơi xa, giữa những ngày hè nắng cháy mà được tựa lưng vào những gốc dương, nghe gió hát thì không còn gì thích thú bằng! Tất cả chúng tôi cùng trầm trồ – quê mình quá đẹp và tán dương – chắc không nơi nào đẹp hơn quê mình đâu! Và hồn nhiên tin thật sự như thế. Tin thật sự như thế vì trên cái nền đẹp như tranh ấy là ngọn hải đăng Hòn Nước mà tôi sẽ kể với bạn bên dưới.

Để đến thăm ngọn hải đăng này, nếu nơi bạn qua đêm ở gần đó, tôi khuyên bạn nên thức dậy lúc 4 giờ. Chỉ cần thức dậy sớm thôi là bạn đã được nhận một món quà nhỏ, không khí sớm mai ở đây cực kỳ dễ chịu, dậy sớm giữa một vùng quê yên ả, được nghe mùi đất mới, mùi hoa cỏ dại thì còn gì tuyệt vời hơn.

Dãy Gò Dưa như một dải lụa vắt qua eo biển Xuân Thạnh (Mỹ An) và Tân Phụng (Mỹ Thọ) quê tôi. Hải đăng Hòn Nước tọa lạc ở nơi cao nhất – đỉnh Gà Gô, nơi có hai con dốc gần như dựng đứng mà ta phải vượt qua, may là giờ đây đường đi đã được đúc bê tông nên dễ đi hơn so với ngày chúng tôi còn đi hái chà là rất nhiều. Khởi hành lúc 4 giờ và nếu di chuyển nhanh ta sẽ đến nơi khi hừng đông chỉ vừa he hé. Tựa lưng vào vách đá, hít một hơi thật dài, cảm tưởng như được uống giọt sương mai ngọt lịm và uống cả ngọn gió mát lành từ đại dương phả về.

Đèn hải đăng quay liên tục, ánh sáng quét qua những ngọn cây tạo ra một khung cảnh huyền hoặc kỳ thú. Ngọn đèn chỉ đường nổi bật giữa màn đêm u tịch, như đánh thức tất cả, như mời gọi, như nhắn nhủ… Tôi và những người bạn thời thơ ấu bàn tán, nếu hồi nhỏ bọn mình mà kịp thấy cảnh này, có khi sẽ tán rằng quê mình đẹp nhất quả đất cũng nên. Mà ấu thơ của ai có lẽ cũng sẽ thế thôi, quê hương và những người thân yêu gần gũi mình nhất sẽ là những điều ngọt ngào hơn cả.

Chân trời sáng dần, từ hồng chuyển sang đỏ là khoảnh khắc tuyệt diệu nhất trong ngày. Những luồng sáng đậm dần và ngọn đèn đi nghỉ ngơi, trả lại cho tôi một vùng biển trời, núi non bừng sáng, trong veo. Bây giờ là trời xanh, cây xanh, biển xanh và cảm giác ta đang sở hữu những điều thú vị đến cùng cực.

Chúng tôi bước lên những bậc gỗ hàng trăm năm tuổi để lên nơi cao nhất của ngọn hải đăng, phóng tầm mắt ngắm mặt trời nhô lên từ mặt nước, một cảm giác lâng lâng khó tả. Rảo bộ xuống ghành đá tuyệt đẹp dưới chân hải đăng, chúng tôi chọn một bãi cát trắng mịn cắm trại và thả mình trong làn nước mát lạnh. Những viên đá muôn hình vạn trạng trong sóng êm như thì thầm bên tai. Xin mách trước là ở đó một tảng từa tựa một thiếu nữ xuân thì e ấp đấy.

Từ hải đăng Hòn Nước bạn có thể đến thăm thôn Chánh Trạch với những vườn bí đao khổng lồ, thăm Mũi Rồng hùng vĩ gối đầu lên làng chài Tân Phụng xinh đẹp, dạo chơi trên Hòn Đụng nguyên sơ có rặng san hô thật sự muôn hồng nghìn tía. Tất cả đều ở loanh quanh trong một vùng rất hẹp. Tôi thân mời bạn đến với Phù Mỹ – Bình Định quê tôi để trải nghiệm những điều thú vị, ngắm phong cảnh dung dị, nguyên sơ và đặc biệt là những nụ cười thật thà, chân thành.

Theo nhiều tài liệu, hải đăng Hòn Nước được xây dựng từ thời Pháp, tên ban đầu là hải đăng Vũng Mới. Ðầu năm 1990 hải đăng được xây dựng mới và chính thức đưa vào sử dụng vào ngày 26.3.1997. Tên hải đăng Hòn Nước được đặt trại theo tên Hòn Nược cách đó không xa. Tầm hiệu lực của hải đăng vào ban ngày là 21 hải lý, ban đêm là 18 hải lý. Tháp đèn cao 16,2m, đèn phát ra ánh sáng trắng, chớp đơn theo chu kỳ 5 giây.

Nguồn: Báo Bình Định

- Advertisement -
Huỳnh Mai Anh Kiệt
Huỳnh Mai Anh Kiệthttps://anhkiet.biz
Anh là một người đam mê công nghệ. Hiện tại anh là một lập trình viên cho Hura Apps - một startup nhỏ về công nghệ tại Quy Nhơn.